Vì sao ta thích chơi game?


vi sao ta me game

Ngày nay chơi game không chỉ dành cho con nít nữa, mà nó dành cho người trẻ, người trưởng thành và người già, vì cơ hội để được chơi game mọi lúc mọi nơi ngày nay không còn là điều quá khó khăn. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối wifi hay 3g là người sử dụng có thể chơi game thoải mái. Vậy game là gì mà lại thu hút con người như vậy, ta phải mất nhiều thời gian cho nó như vậy, mất nhiều tiền cho nó như vậy, và quan trọng nhất là ta lại dành nhiều sự quan tâm vốn có ít ỏi của mình cho game nhiều như vậy.

Vốn dĩ tôi cũng đã thử trải nghiệm nhiều về nhiều loại game khác nhau, và trong lúc chơi đúng là tôi đã dành nhiều sự quan tâm cho game tôi đang chơi, và tôi mong muốn chia sẻ với mọi người cái cảm giác tôi trải qua là như thế nào để mọi người cũng có thể tham khảo và rút kinh nghiệm cho bản thân mình.

Điều mà tôi quan tâm số một khi chơi game đó là được chinh phục, chinh phục các nhiệm mà tôi chưa làm được trong game, khi hoàn thành xong một nhiệm vụ khó, khi đó ta có một cảm giác thật sung  sướng, ta có thể mất vài giờ thức đêm thức hôm để chinh phục nó, cho đến khi nào ta thấy kiệt sức mà chưa chinh phục được mới chịu đi ngủ.

Ta mê chinh phục những mục tiêu trong game là vì khi ta thất bại thì không ai biết, ta không thấy xấu hỗ, và cũng không mất mác gì nhiều ngoài những giờ cố gắng hết sức tập trung khi đó, và khi ta thắng ta lại được thưởng bởi những lời khen trong đó, được thưởng những đồng vàng trong game để chuẩn bị lực lượng cho trận đấu sau. Được khen lại còn được thưởng ai mà không thích. Điều mà rất khó để đạt được khi ta ở bên ngoài đời sống thực tế đạt được.

Nhất là những game online cứ chơi mãi chơi mãi mà không bao giờ hết cấp độ và hết độ khó, vì độ khó do chính người tham gia tạo ra, người chơi đấu với người chơi, nên núi cao sẽ gặp núi cao hơn, ta hơn thua nhau từng chút, thắng thì ta vẻ vang và tự một mình tận hưởng, thua thì ta quạo, ta bực bội một mình, rồi cố mà tìm cách chiến thắng.

Khi ta nhập vai rồi thì không còn nhớ trời trăng gì bên ngoài nữa, hết mình mà chơi, và khi xuất vai rồi ta cũng dành nhiều thời gian để suy nghĩ về nó mà sao lãng những chuyện thực tế đời thường, và điều này làm cho nhiều người sống xung quanh cảm thấy khó chịu. Lúc mê game đỉnh điểm nhất con người như ở trên mây vậy, ít quan tâm đến những người xung quanh mình đang gặp phải vấn đề gì và có nên giúp họ hay không?

Và tôi cũng đã từng mắc phải những trạng thái đó, Đó là trạng thái “TÔI PHẢI CHINH PHỤC CHO BẰNG ĐƯỢC”; Nghĩ lại nếu ta biết tận dụng game để rèn luyện ý chí kiên trì cho bản thân và tập tính kiên nhẫn để thành công thì thật sự rất tốt, vì trong game ta thất bại thì cũng không có thất thoát gì nhiều, mà phải nhớ rút ra kinh nghiệm khi ta thành công là khi nào? Để có thể áp dụng vào trong đời sống thực tế. Game giống như là một thế giới rút ngắn sự thành công và thất bại nhanh chóng của người chơi, mọi thứ cứ xen lẫn vào nhau liên tục.

Còn nếu ta chơi với mục đích hơn thua, mục đích thỏa mãn tính hiếu chiến của bản thân thì khi đó Game thật sự độc hại, ta sẽ bị ràng buộc vào đó hết giờ này đến giờ khác, đầu óc của ta như bị nghiện mà khó thể nào dứt ra được. Vai sẽ nhức, mắt sẽ mỏi, đầu óc mệt dần vì mọi thứ diễn ra quá nhanh chóng, ta dần vô cảm với những thứ xung quanh mình, và đôi khi hệ lụy nặng nề nhất đó là sự kiệt sức và cái chết.

Thật ra không chỉ riêng gì Game, mà trong cuộc sống cái gì cũng có cái lợi và cái hại của nó, chỉ là động cơ sử dụng của người sử dụng như thế nào thôi, nếu động cơ tốt thì đó là việc tốt, nếu động cơ xấu thì hiển nhiên là việc chẳng có gì tốt đẹp cả. Tôi muốn chia sẻ điều này với những ai đang nghiện chơi game và chơi với động cơ không tốt có thể thay đổi, khi ta thay đổi động cơ tự nhiên ta sẽ tốt hơn dù ta vẫn đang chơi, ta sẽ biết tiết chế, biết kiềm chế bản thân, biết mình đang làm điều gì và kết quả sẽ như thế nào. Ta phải làm chủ bản thân và giúp nó thoát ra khỏi các ràng buộc không đáng có.

Nguyễn Văn Sang

Tìm hiểu sản phẩm liên quan bên dưới

Bình luận về bài viết này